Abstract:
การวิจัยครั้งนี่มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถาบันศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูวิชาการที่มีต่อระดับประกันคุณภาพการศึกษา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีขนาดแตกต่างกันเครื่องมือที่ใช่ในการวิจัย แบบสอบถามความคิดเห็นต่อระดับปัญหาประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 150 คน ครูวิชาการ 150 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบค่า t และค่า f จากผลการวิจัยพบว่า 1. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับครูวิชาการที่มีต่อระดับปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมพบว่า มีระดับปัญหาการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาระดับปานกลางและความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน โดยเรียบเรียงจากสูงไปต่ำ กลบ่าวคือด้านการพัฒนามาตรฐานการศึกษาสูงที่สุด รองบลงมา คือ ด้านการจัดการระบบบริหาร ด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี ด้านการผดุงระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ด้านการประเมินคุณภาพการศึกษาและด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพเป็นลำดับดับสุดท้าย 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับครูวิชาการที่มีต่อระดับปัญหาการประกันคุณภาพศึกษาในสถานศึกษาระดับการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน โดยภาพรวมแตกต่างกัน