ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาบทเรียนจังหวะเสียงภาษาอังกฤษในการพัฒนาการออกเสียงของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชูเกียติ จารัตน์ en_US
dc.contributor.advisor เสาวรส เรืองไพศาล en_US
dc.contributor.author มยุรี, ทองดี
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:16:16Z
dc.date.available 2017-09-16T04:16:16Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1626
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนจังหวะภาษาอังกฤษ และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนจังหวะภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบางกะปิจำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบสุ่ม โดยมีตัวแปรต้น คือ บทเรียนจังหวะเสียงภาษาอังกฤษ และตัวแปรตาม คือการพัฒนาด้านการออกเสียง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ บทเรียนจังหวะเสียงภาษาอังกฤษ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน เกณฑ์การให้คะแนน และคำถามการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ independent sample t-test จากการวิเคราะห์ พบว่า 1) นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการออกเสียงระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ประชากรนักเรียนส่วนใหญ่รู้สึกว่าบทเรียนจังหวะภาษาอังกฤษมีประโยชน์และมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษาการออกเสียงภาษาอังกฤษ นอกจากนั้น นักเรียนยังกล่าวอีกว่าบทเรียนสนุกสนาน และช่วยสร้างความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ดี มีนักเรียนส่วนหนึ่งคิดว่าบทเรียนน่าเบื่อและยากเกินไป ประกาศสุดท้าย และผู้ที่สนใจต้องการพัฒนาทักษะการออกเสียงออกเสียงด้วย ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยขั้นต่อไป คือ การศึกษาว่าการฝึกจังหวะเสียงด้วยประโยคปกติหรือเพลง มีความคล้ายคลึงกันหรือไม่ และเปรียบเทียบว่าวิธีใดช่วยให้นักเรียนพัฒนาการออกเสียงได้ดีกว่า และทั้ง 2 วิธี ส่งผลทัศนคติต่อการออกเสียงภาษาอังกฤษต่างกันหรือไม่ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาบทเรียนจังหวะเสียงภาษาอังกฤษในการพัฒนาการออกเสียงของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 en_US
dc.title.alternative AN INVESTIGATION ON ENGLISH RHYTHM LESSONS TO IMPROVE ENGLISH PRONUNCIATION OF GRADE 7 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษ
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ศิลปศาสตรบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics