Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเอกชน และ 2) พัฒนากลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคระกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 400คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองแผนกลยุทธ์เป็นผู้บริหารและครูในโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามชนิดปลายเปิด การดำเนินการวิจัยแบ่งอออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาเอกสารและงานวิจัยเกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 กาสร้างแผนกลยุทธ์ ระยะที่ 3 การทดสอบกลยุทธ์ในโรงเรียนเอกชน ระยะที่ 4 การเสนอแผลกลยุทธ์กำหนดกลยุทธ์และตรวจสอบกลยุทธ์โดยวิธีอิงผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. องค์ประกอบการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเอกชน ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านสถานที่ 2) ด้านผลตอบแทน 3) ด้านความต้องการความสำเร็จ 4) ด้านความสัมพันธ์องค์กรและชุมชน 5) ด้านผู้บริหาร 6) ด้านความต้องการในตัวบุคคล 7) ด้านการบริหารงาน 8) ด้านภาระงาน 2. จากการสรุปข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า กลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเอกชน ประกอบด้วย 6 กลยุทธ์ ดังนี้ กลยุทธ์ที่ 1 จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบบริหารค่าตอบแทน กลยุทธ์ที่ 3 จัดทำมาตรฐานในการปฏิบัติงาน กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาศักยภาพ สมรรถนะและคุณธรรม จริยธรรมของบุคลากรครู กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมงามสัมพันธ์ของบุคลากรในองค์กร กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา จากการนำแผนกลยุทธ์ไปทดลองใช้ในสถานศึกษา พบว่า การปฏิบัติงานของบุคลากรครู โดยภาพรวมนั้นเห็นว่าครูมีการแสดงออกถึงความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงานแสดงถึงแรงจูงใจที่เพิ่มขึ้น ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนเอกชน เมื่อนำมาเปรียบเทียบ พบว่าการปฏิบัติงานของครูหลังจากนำกลยุทธ์ไปทดลองใช้ ระดับการปฏิบัติงานทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับการปฏิบัติงานมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านการปฏิบัติงานของครู และด้านคุณภาพในการปฏิบัติงานของครู ตามลำดับ