Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดสำหนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 2) เปรียบเทียบปัญหานิเทศภายในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3ตามตัวแปรขนาดของโรงเรียน และสถานภาพของผู้ตอบประชากร คือ ผู้บริหารและผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 1,330 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรและกำหนดขนาดของตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน ( Krejcie & Morgan) ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 297 คน แบ่งออกเป็นผู้บริหารในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 148 คน ครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 149 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ ใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t แบบ Independent Sample t- test โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการนิเทศภายในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีปัญหาการนิเทศทุกโรงเรียน 2. ปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับน้อย 3. ปัญหาการนิเทศภายโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ระหว่างโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลาง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการวางแผนการนิเทศด้านการประเมินผล ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ด้านการปฏิบัติการนิเทศและด้านสรุปและรายงานผลไม่แตกต่างกัน 4. ปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความคิดเห็นและข้อเสนิแนะ คือด้านการวางแผนการนิเทศ โรงเรียนไม่มีคณะทำงานในการวางแผนการนิเทศ ขาดเอกสาร คู่มือเกี่ยวกับการวางแผนการนิเทศและข้อมูลที่นำมาวางแผนการนิเทศไม่เป็นปัจจุบัน ด้านการปฏิบัติงานิเทศ การกำหนดวันเวลาในการนิเทศและปฏิบัติตามปฏิทิน โรงเรียนควรประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องในการนิเทศล่วงหน้าและอยากให้มีการนำผลงานการนิเทศมาพัฒนาครู ด้านการประเมินผล การประเมินผลการนิเทศควรทำอย่างต่อเนื่องขาดบุคลากรที่มีความรู้และทักษะในการนิเทศภายในและโรงเรียนไม่เปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการประเมินผลการนิเทศ ด้านการสรุปและรายงานผล ควรตั้งกรรมการทำหน้าที่สรุปและรายงานผลการนิเทศ การรายงานผลการนิเทศไม่สม่ำเสมอและผู้นิเทศไม่ค่อยสรุปผลการนิเทศและแจ้งแก่ผู้รับการนิเทศ