Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อการศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 8 ด้าน ได้แก่ ด้านความสะดวกในการให้บริการ ด้านอัธยาศัยไมตรี ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านการให้ความรู้คำแนะนำ และให้คำปรึกษา ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจ ด้านความพร้อมที่จะทำการรักษาพยาบาล ด้ายจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ และด้านราคา กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า จำนวน 90 คน แล้วทำการเลือกแบบบังเอิญ จนครบ 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9848 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของประชาชน ต่อการให้บริการของแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมือ่พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความสะดวกในการให้บริการ และด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ อยู่ในระดับปานกลางส่วนด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจ รองลงมาคือ ด้านความพร้อมที่จะทำการรักษาพยาบาล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านความเป็นธรรมของการบริการ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรเพิ่มเก้าอี้บริเวณหน้าห้องตรวจแผนกอายุรกรรม รองลงมาคือ จัดที่จอดรถให้เพียงพอและควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ในห้องจ่ายยาให้มากขึ้น ตามลำดับ