Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียน อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนอำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพ และประสบการณ์ในการสอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติงานโรงเรียนในอำเภอปะคำ จำนวน 325 คน จากจำนวน 21 โรงเรียน ประกอบด้วยครูวิชาการ จำนวน 164 คน และครูผู้สอน จำนวน 161 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ กลุ่มประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ indepandent sample t-test และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่ในระดับมาก 2. ครูวิชาการและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ครูวิชาการและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษา ครูวิชาการให้ความคิดเห็นมากที่สุด คือ ด้านการจัดบรรยากาศทางกายภาพ ครูผู้สอนให้ความคิดเห็นมากที่สุดคือด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน