Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกธรรมศึกษา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านหลักสูตร ด้านกระบวนการเรียนการสอน และด้านการวัดและการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตารางของ เครจซีและมอร์แกน ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 361 คน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิให้กระจายไปยังสำนักเรียนต่างๆตามสัดส่วนโดยวิธีสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9787 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรา ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการจัดการเรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกธรรมศึกษา โดยภาพร่วมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านวัดและประเมินผล รองลงมา คือ ด้านการเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านหลักสูตร สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ พระสงฆ์ควรมีศีลาจารวัตรเป็นที่น่าเชื่อถือ น่าศรัทธา มีภูมิความรู้ในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง รองลงมา คือ ควรทำสื่อที่ทันสมัยมีหนังสือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจไว้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ควรจัดแทรกนิทานชาดก เพื่อผ่อนคลายความเครียดและบูรราการกับวิชาอื่นๆ ตามลำดับ