Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 2) เปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และ 3) เปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 148 คน และครู จำนวน 148 คน รวมทั้งหมด296 คน ได้จากการสุ่มจากกลุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมี 3 ลัษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการใช้ Independent Samples t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวโดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีน้ำใจ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ขยัน 2. การเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง คือ ผู้บริหารและครู โดยภาะรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มเื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทัศนะของผู้บริหารและครู ด้าขยัน ด้านสุภาพ ด้านสะอาด ด้านสามัคคี ด้านมีน้ำใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยเรียงตามลำดับค่าร้อยละจากมากไปน้อย สามอันดับแรก ดังนี้ โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ รองลงมาคือ ควรให้มีการพัฒนานักเรียน ด้านคุณธรรมพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง และควรมีการประสานงานในระดับโรงเรียนกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านคุณธรรมพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง