Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ความหมาย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ ความหมาย 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนการอ่าน ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ความหมาย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านยาง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทอลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม ผังความสัมพันธ์ความหมาย จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและ 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ ความหมาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค้า t-test (Dependent Samples) 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการอ่านก่อนเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 1 คน และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการอ่านหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 4 คน 2) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านความเข้าใจในการอ่านก่อน และหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ ความหมายพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีเจตคติเกี่ยวกับการอ่านโดยใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ความหมายโดย เฉลี่ยมีความพึงพอใจ/ชอบระดับหนึ่ง โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับ จากมากไปหาน้อย คือ ผู้เรียนไม่อยากให้หมดชั่วโมงเรียนเร็ว ผู้เรียนเห็นด้วยที่ว่าการใช้ผังความสัมพันธ์ความหมายเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษ และผู้เรียนเห็นด้วยที่ว่าการอ่านภาษาอังกฤษมีประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนเองในอนาคตและอยากให้มีแหล่งเรียนรู้สำหรับการอ่านภาษาอังกฤษมากขึ้น