ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนร่วมของชุมชน กับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประกิต จันตะเคียน en_US
dc.contributor.author ปัทมา, ชนะสงคราม
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:42:29Z
dc.date.available 2017-09-16T03:42:29Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1534
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ในกรอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริหารงานวิชาการ ด้านบริหารงานงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 377 คน ได้จากการสุ่มประชากรตามระดับชั้น และผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 60 คน ใช้ประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นของสภาพที่เป็นจริง เท่ากับ 0.9845 และสภาพที่คาดหวัง เท่ากับ 0.9796 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทาสอบสมมติฐานใช้ t-test, One-way ANOVA และการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงในการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาความคิดเห็นต่อสภาพที่คาดหวัง พบว่า ผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงกับสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารงานทั่วไป มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านบริหารงานบุคคล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านบริหารงานวิชาการ และด้านบริหารงานงบประมาณ ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ 5.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารงานวิชาการ และด้านบริหารงานบุคคล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านบริหารงานงบประมาณ และด้านบริหารงานทั่วไป มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6.ความต้องการมีส่วนร่วมอื่นๆตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนคือ ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสอนวิชาชีพ ต้องการทราบข่าวสารต่างๆ ภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และต้องการให้ชุมชนมีความตั้งใจจริงในการร่วมมือกับโรงเรียน 7.สภาพปัญหาของการมีส่วนร่วม ตามความคิดเห็น ของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน คือ ประชาชนไม่มีเวลา มีฐานะยากจน และชุมชนไม่เข้าใจบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนร่วมของชุมชน กับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative The Actual the Expected Circumstance of the Community's Participation in Educational Management Perceived by Parents and school administrators in the school under Buriram Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics