dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประกิต จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.author |
ปัทมา, ชนะสงคราม |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T03:42:29Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T03:42:29Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1534 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ในกรอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริหารงานวิชาการ ด้านบริหารงานงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 377 คน ได้จากการสุ่มประชากรตามระดับชั้น และผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 60 คน ใช้ประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นของสภาพที่เป็นจริง เท่ากับ 0.9845 และสภาพที่คาดหวัง เท่ากับ 0.9796 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทาสอบสมมติฐานใช้ t-test, One-way ANOVA และการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงในการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาความคิดเห็นต่อสภาพที่คาดหวัง พบว่า ผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงกับสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารงานทั่วไป มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านบริหารงานบุคคล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านบริหารงานวิชาการ และด้านบริหารงานงบประมาณ ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ 5.ผลการเปรียบเทียบสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนรวมของชุมชนกับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารงานวิชาการ และด้านบริหารงานบุคคล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านบริหารงานงบประมาณ และด้านบริหารงานทั่วไป มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6.ความต้องการมีส่วนร่วมอื่นๆตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนคือ ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสอนวิชาชีพ ต้องการทราบข่าวสารต่างๆ ภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และต้องการให้ชุมชนมีความตั้งใจจริงในการร่วมมือกับโรงเรียน 7.สภาพปัญหาของการมีส่วนร่วม ตามความคิดเห็น ของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียน คือ ประชาชนไม่มีเวลา มีฐานะยากจน และชุมชนไม่เข้าใจบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการมีส่วนร่วมของชุมชน กับโรงเรียนในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Actual the Expected Circumstance of the Community's Participation in Educational Management Perceived by Parents and school administrators in the school under Buriram Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|