Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยจำแนกตามสภาพภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา 148 คน และครูจำนวน 327 คน รวมกลุ่มตัวอย่างจำนวน 475 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน หลังจากนั้นทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9731 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่า t-test F- test และเปรียบเทียบเมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านการรายงานและประชาสัมพันธ์ ค่าเฉลี่ยสูงสุดและด้านการวางแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2. สภาพการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง พบว่าโดยรวมมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3.สภาพการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษาและครู จำแนกตามขนาดของโรงเรียน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการนิเทศ ติดตาม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวนที่มีมากที่สุด ได้แก่ ผู้บริหารจัดให้มีการประชุมครู เพื่อทราบสภาพปัญหาและความต้องการ มีการประชุมเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน ผู้บริหารมีการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจเป้าหมายและกลยุทธ์ในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ต้องพาครูไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และจะต้องเป็นโรงเรียนที่มีขนาดใกล้เคียงกัน