Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อปัญหาการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในกระบวนการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ในกรอบกระบวนการบริหารวิชาการ ใน 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอน การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ ขั้นตอนการวางแผน ขั้นตอนการดำเนินการตามแผน และขั้นตอนการติดตามและประเมินผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการสุ่มจากประชากร จำนวน 843 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ และกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน โดยทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารจำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t–test แบบ Independent Sample t–test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นต่อปัญหา การนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในกระบวนการการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา มีปัญหาโดยรวมและรายขั้นตอนทุกขั้นตอน พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับจากขั้นตอนที่มีปัญหามากไปน้อย ได้ดังนี้ คือ ขั้นตอน การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการ ขั้นตอน การติดตามและประเมินผล ขั้นตอน การวางแผน และขั้นตอนการดำเนินการตามแผน ตามลำดับ 2. ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การฝึกอบรม กับผู้บริการโรงเรียนที่ไม่มีประสบการณ์การฝึกอบรมการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีมีความเห็นต่อปัญหา การนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในกระบวนการบริการงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมและรายขั้นตอนทุกขั้นตอน พบว่า ไม่แตกต่างกัน ผู้บริการที่มีประสบการณ์การฝึกอบรม มีปัญหาโดยเรียงลำดับตามขั้นตอนที่มีปัญหามากไปน้อย ได้ดังนี้ คือ ขั้นตอนการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการ ขั้นตอน การติดตามและประเมินผล ขั้นตอนการวางแผน และขั้นตอน การดำเนินการตามแผน ตามลำดับ และผู้บริการที่ไม่มีประสบการณ์การฝึกอบรม มีปัญหาโดยเรียงลำดับตามขั้นตอนที่มีปัญหามากไปน้อย ได้ดังนี้ คือ ขั้นตอนการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาและความต้องการ ขั้นตอนการวางแผน ขั้นตอนการดำเนินการตามแผน และขั้นตอนการติดตามและประเมินผล ตามลำดับ 3. ผู้บริหารโรงเรียน ที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในกระบวนการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมและรายขั้นตอนทุกขั้นตอน ไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารโรงเรียน ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหา การนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในกระบวนการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมและรายขั้นตอนทุกขั้นตอน ไม่แตกต่างกัน 5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงดำเนินงาน การนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในกระบวนการบริการงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา ตามกระบวนการบริการงานวิชาการ 4 ขั้นตอน สรุปได้ดังนี้ คือ ควรมีการวิเคราะห์ปัญหาและจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ควรให้ครูมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ควรให้การยอมรับและความร่วมมือจากบุคลากรในการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปปฏิบัติ และควรมีการประเมินผลเมื่อสิ้นสุดโครงการ