Abstract:
การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 26 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ32102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนธารทองพิทยาคม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1. ชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 79.53/76.08 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค้าท่ากับ 0.6722 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.22 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วย. ชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Past Tenses มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาจะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะการเขียนเรื่อง Past Tenses ของการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป