Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 46 คน และครู จำนวน 486 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือด้านการวางแผนการใช้และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและด้านการส่งเสริมสนับสนุนมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2) แนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาด้านการวางแผนการใช้และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาคือควรมีการวางโครงการและจัดประชุมเพื่อวางแผนการใช้หลักสูตรก่อนเปิดภาคเรียนทุกครั้ง ควรมีการสำรวจความถนัดความสนใจ ความคิดเห็นของบุคลากรและครูเพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา ด้านการส่งเสริมสนับสนุนคือควรจัดให้มีห้องเก็บรวบรวมข้อมูลและสื่อต่าง ๆ สนับสนุนให้ครูผู้สอนผลิตสื่อการสอนร่วมกับนักเรียน ด้านการกำกับดูแลคุณภาพคือควรให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมประเมินคุณภาพภายในเป็นระยะ ส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการประเมินผลการใช้หลักสูตร