dc.contributor.author |
ศศิวิมล, เสาร์ทอง |
|
dc.contributor.author |
ดร.กิติวัชร, ถ้วยงาม |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-15T04:57:41Z |
|
dc.date.available |
2017-09-15T04:57:41Z |
|
dc.date.issued |
2016-11-24 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1399 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 46 คน และครู จำนวน 486 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือด้านการวางแผนการใช้และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและด้านการส่งเสริมสนับสนุนมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2) แนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาด้านการวางแผนการใช้และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาคือควรมีการวางโครงการและจัดประชุมเพื่อวางแผนการใช้หลักสูตรก่อนเปิดภาคเรียนทุกครั้ง ควรมีการสำรวจความถนัดความสนใจ ความคิดเห็นของบุคลากรและครูเพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา ด้านการส่งเสริมสนับสนุนคือควรจัดให้มีห้องเก็บรวบรวมข้อมูลและสื่อต่าง ๆ สนับสนุนให้ครูผู้สอนผลิตสื่อการสอนร่วมกับนักเรียน ด้านการกำกับดูแลคุณภาพคือควรให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมประเมินคุณภาพภายในเป็นระยะ ส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการประเมินผลการใช้หลักสูตร |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา |
en_US |
dc.subject |
การใช้หลักสูตรสถานศึกษา |
en_US |
dc.title |
ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต |
en_US |
dc.title.alternative |
Problems and Solving Guidelines of School Based Curriculum at School Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |