Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเรียนรู้เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT 3) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเจริญราษฎร์บำรุง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 10 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเท่ากันทุกประการชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.48 – 0.65 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.33 – 0.67 โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 / E2และ E.I. การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าการทดสอบ แบบ Dependent Samples t – test ผลการวิจัยพบว่า 1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.85 / 80.13 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 75 / 75 ที่กำหนดไว้ 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT มีค่าเท่ากับ 0.6598 แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6598 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.98 4.ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก