Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้าง
สมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนสำาหรับครูโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียง
เหนือตอนล่างและ 2) ตรวจสอบประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้าง
สมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนสำาหรับครูโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียง
เหนือตอนล่างดำาเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development) โดยมีขั้นตอนการวิจัยและการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม 4 ขั้นตอน
คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและการกำาหนดโครงสร้างของหลักสูตรฝึกอบรมขั้นตอนที่ 2
การร่างและการประเมินความเหมาะสมหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบ
ประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมและขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม
ผลการวิจัย พบว่า
1. หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนสำาหรับครู
โรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีโครงสร้างของหลักสูตร
2 ส่วน ได้แก่ องค์ประกอบของหลักสูตรมี 6 ประการ คือ 1) หลักการของหลักสูตร
ฝึกอบรม 2) วัตถุประสงค์ของหลักสูตรฝึกอบรม3)เนื้อหาสาระของหลักสูตรฝึกอบรม
4) การจัดกิจกรรมการฝึกอบรม 5) สื่อที่ใช้ในการฝึกอบรม และ 6) การวัดและประเมิน
ผลกับแผนการฝึกอบรม มี 4 เรื่องดังนี้ การกำาหนดปัญหาการวิจัยในชั้นเรียน การ
กำาหนดนวัตกรรมการวิจัยในชั้นเรียน การวางแผนการวิจัยในชั้นเรียนและการเขียน