Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการศึกษา
ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในปีการศึกษา 2553 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพล
ต่อความไม่มีประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ขอบเขตเนื้อหาทำาการศึกษาปี 2553
ประกอบด้วย 7 คณะ ใช้ข้อมูลทุติยภูมิแบบตัดขวางในการวิเคราะห์มาประมวลผล
จากการวิเคราะห์เส้นพรมแดนการผลิตแบบ Cobb-Douglas เชิงเฟ้นสุ่ม (Stochastic
Production Frontier Analysis) แบบค่า Maximum Likelihood ต่อการศึกษา
ประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในปีการศึกษา 2553
ส่วนการศึกษาทางปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความไม่มีประสิทธิภาพการจัดการศึกษาใช้
วิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) แบบวิธีกำาลังสอง
น้อยที่สุด (Ordinary Least Square : OLS) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในปีการ
ศึกษา 2553 ต่อจำานวนนักศึกษาที่สำาเร็จการศึกษา จากการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์
ความแปรปรวน (Variance Parameter) จากค่า Lamda เท่ากับ 0.64711919
และค่า Sigma เท่ากับ 0.23130828 มีเครื่อง หมายเป็นบวกทั้งสองค่าซึ่งยอมรับได้
ณ ระดับนัยสำาคัญที่ = 0.01 บ่งบอกถึงความไม่มีประสิทธิภาพการจัดการศึกษา
ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในปีการศึกษา 2553 ตำ่ากว่าเส้นพรมแดนการผลิต
จากการวิเคราะห์ด้วยเส้นพรมแดนการผลิตแบบเฟ้นสุ่ม (Stochastic Production
Frontier Analysis)