Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนเองของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรม และด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งหมดจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.8997 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการในการพัฒนาตนเองของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำได้ดังนี้ ด้านการฝึกอบรม ด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง และด้านการศึกษาต่อ ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือการจัดฝึกอบรมต่างๆ ควรให้มีความครอบคลุมในทุกตำแหน่งและมุ่งเน้นการนำไปปฏิบัติ รองลงมา คือ ควรมีการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และควรมีการจัดสรรงบประมาณในด้านการศึกษาต่อให้มากขึ้น เพื่อให้พนักงานทุกคนได้รับอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ตามลำดับ