Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศและเกรดเฉลี่ยสะสม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 94 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครชีและมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนทีที่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัย
1. ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านได้แก่ ด้านความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษโดยทั่วไป ด้านความเชื่อเกี่ยวกับประเภทของพจนานุกรมภาษาอังกฤษ และด้านความเชื่อเกี่ยวกับข้อดีของพจนานุกรมประเภทต่างๆ อยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน
2. การเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อจำแนกตามเพศ พบว่า ไม่แตกต่างกัน
3. การเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อจำแนกตามเกรดเฉลี่ยสะสม พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเชื่อเกี่ยวกับข้อดีของพจนานุกรมประเภทต่างๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05