Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย1)เพื่อการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา 2)เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนจำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงาน สังกัด และขนาดของโรงเรียน โดยมุ่งศึกษาใน 5 ด้าน คือ ด้านการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง ด้านการส่งเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ด้านวิจัยและการรักษาวินัยและด้านการออกจากราชการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 176 คน ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด (Open End Form) ได้ค่าจำแนกรายข้อ (Discrimination) ชองแบบสอบถามมีค่าตั้งแต่ 1.83 - 2.64 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .975 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติใช้ t - test (Independent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One - way Analysis of variance) การเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์โดยรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีรัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบุคคล และครูหัวหน้าฝ่ายบุคคลเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามสังกัด พบว่าไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบุคคล และครูหัวหน้าฝ่ายบุคคลเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมาในด้านการวางแผนอัจรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง ที่มีจำนวนมากที่สุด คือกำหนดอัตราการกำลังและตำแหน่งให้ตรงตามความสามารถ รองลงมาคือแผนงาน / โครงสร้างการบริหารงานบุคคลยังไม่ชัดเจน ด้านการสรรหาและการบรรจุแต่งตั้งที่มีจำนวนมากที่สุดคือครูสอนไม่ตรงความรู้ความสามารถ รองลงมาคือการรับย้ายหรือโอนครูควรให้ตรงความต้องการของโรงเรียน ด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการที่มีจำนวนมากที่สุด คือครูรับผิดชองงานอื่นเกินความจำเป็น มีภาระงานหนัก รองลงมาคือสนับสนุนงบประมาณแก่ครูในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ด้านวินัยและการรักษาวินัย ที่มีจำนวนมากที่สุด คือควรยกย่องเชิดชูครูที่ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม รองลงมาคือบุคคลากรไม่ควรเคร่งครัดในการปฏิบัติตามระเบียบของฌรงเรียน และด้านการออกจากราชการที่มีจำนวนมากที่สุด คือมีสวัสดิการให้กับครูที่พ้นจากหน้าที่ราชการ รองลงมาคือควรสร้างกำลังใจและช่วยเหลือครูที่พ้นจากหน้าที่ราชการตามความเหมาะสม