Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทปฏิบัติการ เรื่อง พันธะไอออนิก ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาผลสัมถุทธี้ทางการเรียน เรื่อง พันธะไอออนิก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทปฏิบัติการ เรื่อง พันธะไอออนิก ของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) บทปฏิบัติการ เรื่อง พันธะไอออนีก มี ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.88/81.04 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p<0.01) 3) ผลลัมถุทธี้ทางการเรียนเรื่อง พันธะไอออนีก หลังเรียนสูง กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p<0.01) และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ บทปฏิบัติการเรื่อง พันธะไอออนีก อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05)