Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นทีประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างครูในโรงเรียนจำนวน 338 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็นแบบสอบถามพฤติกรรมที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9066 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมติฐานโดยการทดสอบค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมกาภาวะผู้นำโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นทีประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยพฤติกรรมด้านมุ่งงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านมุ่งสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยรองลงมา 2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นทีประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านจะอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นทีประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความสัมพันธ์ในระดับสูง