Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 และเพื่อการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการปฎิบัติงานและขนาดของโรงเรียน กลุ่มอย่างที่ใช้การวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู 345 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดประชากรตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีความเชื่อมั่น 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยล่ะ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที่การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1)ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมในการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ 2)ผู้บริหารสถานศึกษาและครูทีมีประสบการณ์ในการปฎิบัติงานต่างกัน 32 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน และผู้บริหารและครูที่ปฎิบัติงานงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่รายด้านพบว่า ด้านวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน คำสำคัญ : การบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม การบริหารโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน