Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความหมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาของการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครูเกี่ยวกับสภาพและปัยหาการบริหารงานวิชาการ และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 8 คน และพนักงานครู จำนวน 137 คน รวมทั้งสิ้น 145 คน ทำการศึกษาทั้งประชากร เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรง และค่าความเชื่อมั่น และการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหาของการบริหารงานวิชาการของดรงเรียนเทศบาล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่า 1.1 สภาพการบริหารงานวิชาการ ผุ้บริหารสถานศึกษาและนักงานครู มีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นข้อ พบว่าส่วนใหญ่มีการปฏิบัติในระดับมากเช่นกัน 1.2 ปัญหาบริหารงานวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครู มีความคิดเห็นว่า โดยรวมเป็นปัญหาในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ส่วนใหญ่มีปัญหาในระดับปานกลาง และมีเพียงบางส่วนที่มีปัญหาในระดับน้อย 2. การเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของผุ้บริหารสถานศึกษและพนักงานครูเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการ พบว่า 2.1 ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานววิชาการโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ความคิดเห็นของผู้บริหาสถานศึกษาและนักงานครูเกี่ยวกับปัยหาการบริหารงานวิชาการ โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าหลักสูตรและการบริหารหลักสูตรที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล มีดังนี้ 3.1 จัดระบบและวางแผนติดตามงานวิชาการทั้ง 6 ด้าน เพื่อให้การจัดการศึกษาของแต่ละโรงเรียนให้ไปในทิศทางเดียวกัน 3.2 จัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อให้โรงเรียนได้ทราบแนวทางในการพัฒนาโดยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนยุทะศาสตร์ 3.3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้กับพนักงานครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 3.4 จัดระบบและวางแผนติดตามเพื่อประเมินผลการนำหลักสูตรไปใช้ในการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนให้ไปในทิศทางเดียวกัน