Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 2) เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารและครูในกลุ่มคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 แบ่งออกเป็นผู้บริหารจำนวน 15 คน และครู จำนวน 105 คน รวมทั้งสิ้น 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้นการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ปัญหาการดำเนินการประกันภัยคุณภาพกายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมเกิดจากบุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ไม่ให้ความสำคัญ ขาดความร่วมมือ การดำเนินการขาดการกำกับติดตาม ขาดการประเมินผลที่ได้มาตรฐาน และต่อเนื่อง และไม่มีการนำผลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงในการดำเนินการครั้งถัดไป 3. ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนคูเมือง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมควรส่งเสริมให้บุคลากรเข้าประชุมอบรมสัมมนา เปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย มีส่วนร่วม ปรับหลักสูตรให้เข้ากับบริบทโรงเรียน จัดให้มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์สภาพปัญหาโดยใช้ SWOT นำผลที่ได้มากำหนดแผนกลยุทธ์ครั้งถัดไป จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความหลากหลาย มีประสิทธิภาพ มีการเก็บข้อมูลโดยผู้รับผิดชอบที่ถูกแต่งตั้งเพื่อรวบรวมเป็นเล่มรายงานผลต่อไป บุคลากรควรรายงานผลการปฏิบัติงานของตนเอง ส่งเสริมให้บุคคลกรนำผลการประเมินไปใช้พัฒนางาน