Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อสภาพการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กี่ศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 แยกเป็น ผู้บริหาร 194 คน และครู 194 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที ( t - test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( F- test) ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผู้บริหารและด้านครูอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านผู้บริหารมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านทรัพยากร 2.การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน พบว่าโดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้าน มีดังนี้ โรงเรียนควรได้รับการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ห้องสมุด และทรัพยากรสารสนเทศอย่างเพียงพอ โรงเรียนได้รับการจัดสรรครูที่จบด้านบรรณารักษ์มาประจำห้องสมุดโรงเรียน นักเรียนควรหมั่นฝึกฝนในการศึกษาค้นคว้าด้วนตนเอง การสร้างนิสัยรักการอ่าน และการใช้ห้องสมุดโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ และห้องสมุดควรจัดสื่อวัสดุ สื่อการเรียน และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะการจัดระบบอินเตอร์เน็ตในห้องสมุดที่เหมาะสมกับความต้องของผู้ใช้บริการ