Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเพลงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้เพลงภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเขตการทางสงเคราะห์ 5 จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จาก 2 ห้องเรียน ใช้วิธีการทดลองโดยใช้แผนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 10 แผ่น ใช้เวลาทดลอง 10 สัปดาห์ๆละ 2 คาบ คาบเรียนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) เพลงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เพลง 2) แผนการสอนโดยใช้เพลงภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลของการใช้เพลงในการเพิ่มพูนผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.88/88.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้เพลงในการเพิ่มพูนผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001