Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารและครูฝ่ายปกครองต่อการสร้างเสริมวินัยในตนเองของนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 ในขอบเตเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการสร้าง ความตระหนัก ด้านการจัดกิจกรรม ด้านกระตุ้นแรงจูงใจ โดยจำแนกตาม ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน335 คน ได้จากกำหนดขนาดตามตารางของ ทาโร ยามาเน แล้วสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน หลังจากนั้นสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.054 -6.387 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.9699 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่าง จะทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ใช้วิธีการของเชฟเฟ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทบาทของผู้บริหารและครูฝ่ายปกครองต่อการสร้างเสริมวินัยในตนเองขอนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรม รองลงมา คือ ด้านการกระตุ้นและแรงจูงใจ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรม รองลงมา คือ ด้านการกรกระตุ้นและแรงจูงใจ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการวางแผน 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูฝ่ายปกครองต่อการสร้างเสริมวินัยในตนเองของนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตาม ปะสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูฝ่ายปกครองต่อการสร้างเสริมวินัยตนเองของนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูฝ่ายปกครองต่อการสร้างเสริมวินัยในตนเองของนักเรียน โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 พบว่า ด้านการวางแผน ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาควรมีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน ขอบข่าย โครงสร้างงานคำสั่ง ที่ชัดเจน และต่อเนื่อง ด้านการสร้างความตระหนัก ผู้บริหารควรมุ่งเน้นให้ทั้งครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนตระหนักอยู่ตลอดเวลา และมีการกำหนดมาตรการ กำกับติดตาม การปฎิบัตงาน อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนเป็นนิสัยที่ดี ด้านการจัดกิจกรรมอบรม ให้ความรู้ ส่งเสริม ให้นักเรียน มีวินัย สามัคคี มีคุณธรรม และมีประชาธิปไตย ด้านการกระตุ้นและแรงจูงใจ โรงเรียนควรมีให้รางวัล ของขวัญ ยกย่องชูเกียรติ เช่น มอบเกียรติบัตรครูและนักเรียนที่ทำความดี