Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจรักไทย ละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจรักไทย ละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ และ 3 ) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจรักไทย ละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.13/84.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. นักศึกษาที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษาที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินโดยใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มีควมพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด