ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่น กรณีศึกษา : สถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author วาสะรัมย์, รัตนา
dc.contributor.author ทบประดิษฐ์, รัชนีกร
dc.date.accessioned 2021-09-13T07:46:35Z
dc.date.available 2021-09-13T07:46:35Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7834
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่น เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่น และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ภาษาในการสื่อสารกับพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่น กรณีศึกษา : สถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ประชากรในสถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 394 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ความถี่ ค่าร้อยละ และสถิติไคสแควร์ (Chi-square) ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล คือ เพศ อายุ และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน จะเห็นได้ว่าไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่นทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ภาษาในการสื่อสาร คือ ด้านสื่อ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่นทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน ส่วนด้านครอบครัว และด้านชุมชน/สังคม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่นทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน กรณีศึกษา : สถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พฤติกรรม ภาษาในการสื่อสาร กลุ่มวัยรุ่น Behavior, Language for communication, Teens group en_US
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาในการสื่อสารของกลุ่มวัยรุ่น กรณีศึกษา : สถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The study of language behavior in communication among adolescents case study in the municipality of Buriram, Buriram province en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor ratchaneekorn.tp@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics