ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ประสิทธิภาพการบำบัดของระบบบำบัดน้ำเสียแบบจานหมุนชีวภาพระดับห้องปฏิบัติการในสภาวะที่มีไอโซไธเอโซโลนไบโอไซด์

Show simple item record

dc.contributor.author ศิริขันธ์แสง, ประภาพันธ์
dc.contributor.author เหล่าไพบูลย์, พัฒนา
dc.contributor.author ภูเกิดพิมพ์, นิภาพัศน์
dc.contributor.author วิชิตพันธุ์, คณิต
dc.contributor.author เหล่าไพบูลย์, ลักขณา
dc.date.accessioned 2021-03-16T11:24:13Z
dc.date.available 2021-03-16T11:24:13Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7325
dc.description.abstract งานวิจัยน้ีศึกษาผลของสารประกอบไอโซไธเอโซโลนซึ่ งเป็ นไบโอไซด์ที่ นิยมใช้ในโรงงาน อุ ตสาหกรรมผลิตเยื่อและกระดาษ ต่อการทางานของระบบบาบดั น้าเสียแบบจานหมุนชีวภาพหรืออาร์บีซีแบบ ขัน้ ตอนเดียว และศึกษาความสามารถของระบบในการย่อยสลายไบโอไซด์ โดยการป้อนน้าเสียสังเคราะห์ที่มี สารประกอบไอโซไธเอโซโลน 0 (ชุดควบคุม) 6 และ 12 พีพีเอ็ม เข้าสู่ระบบอาร์บีซีที่มีไบโอฟิ ล์มเจริญบนแผ่น จานหมุนด้วยอตั ราการเจือจาง 1.6 ต่อชั่วโมง เป็ นเวลา 14 วนั ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า สารประกอบ ไอโซไธเอโซโลนมีผลอยา่ งชดั เจนต่อประสิทธิภาพการบาบดั น้าเสียของระบบ โดยค่าการกาจดั ซีโอดีของระบบ ลดลงจาก 68.44.4% เป็ น 15.32.7% และ 0% เมื่อระบบได้รับน้าเสียสังเคราะห์ที่มีสารประกอบไอโซไธ เอโซโลน 6 และ 12 พีพีเอ็ม ตามล าดับ และพบว่าระบบไม่สามารถย่อยสลายสารประกอบไอโซไธเอโซโลนได้ ที่ทุกความเข้มข้นที่ใช้ทดสอบ สารประกอบไอโซไธเอโซโลนที่ 6 และ 12 พีพีเอ็ม ท าให้จ านวนแบคทีเรียใน ไบโอฟิล์มลดลง 1,000 และ 10,000 เท่า ตามล าดับ เมื่อเปรียบเทียบกับชุดควบคุม ในขณะที่การออกซิเดชนั่ ทาง ชีวภาพของแบคทีเรียที่แขวนลอยในระบบอาร์บีซีชุดควบคุมโดยการหาค่าบีโอดีน้นั ถูกยบั ย้งั เกือบสมบูรณ์ใน สภาวะที่มีสารประกอบไอโซไธเอโซโลนเพียง 0.15 พีพีเอ็ม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ประสิทธิภาพการบำบัดของระบบบำบัดน้ำเสียแบบจานหมุนชีวภาพระดับห้องปฏิบัติการในสภาวะที่มีไอโซไธเอโซโลนไบโอไซด์ en_US
dc.title.alternative Treatment Efficiency of Laboratory-Scale Rotating Biological Contactor (RBC) System under Isothiazolone Biocide Stress en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics