ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.author พัชรี ถุงแก้ว
dc.contributor.author ระพินทร์ ฉายวิมล
dc.contributor.author ชมพูนุช ศรีจันทร์นิล
dc.date.accessioned 2020-05-19T07:43:38Z
dc.date.available 2020-05-19T07:43:38Z
dc.date.issued 2018-05-01
dc.identifier.citation รมยสาร ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม) 2561 en_US
dc.identifier.issn 1686-0101
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6178
dc.description.abstract บทคว ามวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณา การเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้แบบแผนการทดลอง ABF และมีกลุ่มควบคุม (ABF Control Group Design) โดยเปรียบเทียบในระยะเส้นฐาน ระยะทดลองและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีคะแนนการเสพติดอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับสูงคือ 50-100 คะแนน จำนวน 24 คน สุ่มเข้ากลุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มคว บคุม ก ลุ่มละ 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยไ ด้แก่ แ บบวัด Young’s Internet Addiction Test (YIAT20) แบบบันทึกพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตและโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณา การเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ The Mann–Whitney U Test , Two-way ANOVA Repeated measures ผลการวิจัยพบว่า 1) ป ฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาการทดลองมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเสพอินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2)ในระยะหลังการทดลอง กลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีมีคะแนนพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ 3) พฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตของกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎี ในระยะทดลองและระยะติดตามผล ลดลงกว่าระยะเส้นฐาน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎี, การเสพติดอินเทอร์เน็ต en_US
dc.title การปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย en_US
dc.title.alternative The Theoretical Integrative Group Counselling for Internet Addiction among Upper Secondary School Students en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor patchareethoongkaew@gmai.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics