dc.contributor.author |
พัชรี ถุงแก้ว |
|
dc.contributor.author |
ระพินทร์ ฉายวิมล |
|
dc.contributor.author |
ชมพูนุช ศรีจันทร์นิล |
|
dc.date.accessioned |
2020-05-19T07:43:38Z |
|
dc.date.available |
2020-05-19T07:43:38Z |
|
dc.date.issued |
2018-05-01 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม) 2561 |
en_US |
dc.identifier.issn |
1686-0101 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6178 |
|
dc.description.abstract |
บทคว ามวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณา การเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้แบบแผนการทดลอง ABF และมีกลุ่มควบคุม (ABF Control Group Design) โดยเปรียบเทียบในระยะเส้นฐาน ระยะทดลองและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีคะแนนการเสพติดอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับสูงคือ 50-100 คะแนน จำนวน 24 คน สุ่มเข้ากลุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มคว บคุม ก ลุ่มละ 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยไ ด้แก่ แ บบวัด Young’s Internet Addiction Test (YIAT20) แบบบันทึกพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตและโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณา การเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ The Mann–Whitney U Test , Two-way ANOVA Repeated measures ผลการวิจัยพบว่า 1) ป ฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาการทดลองมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเสพอินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2)ในระยะหลังการทดลอง กลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีมีคะแนนพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ 3) พฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตของกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎี ในระยะทดลองและระยะติดตามผล ลดลงกว่าระยะเส้นฐาน |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎี, การเสพติดอินเทอร์เน็ต |
en_US |
dc.title |
การปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย |
en_US |
dc.title.alternative |
The Theoretical Integrative Group Counselling for Internet Addiction among Upper Secondary School Students |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
patchareethoongkaew@gmai.com |
en_US |