Abstract:
บทคว ามวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณา การเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้แบบแผนการทดลอง ABF และมีกลุ่มควบคุม (ABF Control Group Design) โดยเปรียบเทียบในระยะเส้นฐาน ระยะทดลองและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีคะแนนการเสพติดอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับสูงคือ 50-100 คะแนน จำนวน 24 คน สุ่มเข้ากลุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มคว บคุม ก ลุ่มละ 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยไ ด้แก่ แ บบวัด Young’s Internet Addiction Test (YIAT20) แบบบันทึกพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตและโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณา การเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ The Mann–Whitney U Test , Two-way ANOVA Repeated measures ผลการวิจัยพบว่า 1) ป ฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาการทดลองมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเสพอินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2)ในระยะหลังการทดลอง กลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีมีคะแนนพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ 3) พฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตของกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎี ในระยะทดลองและระยะติดตามผล ลดลงกว่าระยะเส้นฐาน