การวิจัยและพัฒนาเรื่องการพัฒนาแผนกลยุทธ์ความร่วมมือของชุมชนเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี
วัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาความร่วมมือของชุมชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาการพัฒนาแผน
กลยุทธ์ความร่วมมือของชุมชน ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อนำแผนกลยุทธ์ด้านความร่วมมือไปทดลองใช้ในการ
จัดการศึกษาของโรงเรียนกลุ่มทดลอง และ 4) เพื่อศึกษาผลที่ได้รับจากการพัฒนาแผนกลยุทธ์ความร่วมมือของชุมชนในการ
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวิธีการจัดทำวิจัย 4 ขั้นตอน คือ (1) ศึกษาปัญหาความร่วมมือของชุมชนกับกลุ่มประชากร
จำนวน 7 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพุทไธสง มีผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 98 คน (2) สร้างและพัฒนานวัตกรรมการบริหารงาน โดย
การจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านความร่วมมือกับชุมชน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการและจัดดำเนินงานตามแผน จำนวน 7 โรงเรียน
ประชากรที่เกี่ยวข้อง จำนวน 98 คน (3) จัดดำเนินงานตามโครงการและกิจกรรมโดยใช้ระยะเวลา 2 ภาคเรียน และ (4)
ผู้วิจัยศึกษาผลการปฏิบัติตามแผนงานตามโครงการของแต่ละโรงเรียน แล้วนำผลมาสรุปเป็นผลการพัฒนาความร่วมมือ
กับชุมชนเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความ
สอดคล้องของความเห็นในการนำไปปฏิบัติและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการพัฒนาความร่วมมือของ
ชุมชนเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรียงตามภาระงาน 4 งานของโรงเรียน ตามลำดับ คือ ด้านบุคลากร มีปัญหาความ
ร่วมมือ คือ การไม่เชิญบุคลากรภายนอกมาให้ความรู้กับนักเรียน เช่น ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ปราชญ์ชาวบ้าน ร่วมกิจกรรมกับ
โรงเรียน ในกิจกรรมตามประเพณีต่างๆ รวมทั้งไม่ได้มีการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลตัวอย่างของชุมชนด้านการบริหารทั่วไป
มีปัญหาความร่วมมือ คือ การไม่ให้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพัฒนาโรงเรียน การประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียนและ
การจัดหางบประมาณเพื่อพัฒนาโรงเรียน ด้านบริหารงบประมาณมีปัญหาความร่วมมือ คือ ขาดการสนับสนุนงบประมาณ
เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ การระดมทรัพยากรจากชุมชน ด้านวิชาการ พบว่า มีปัญหาความร่วมมือ คือ ผู้บริหารไม่ทุ่มเทร่วมมือกับชุมชน รวมทั้งการจัดแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเพื่อบริการ
แก่นักเรียน นำไปสู่การวางแผนงานด้านวิชาการ การศึกษา
ผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์พบว่า ผลสำเร็จของแผน
กลยุทธ์ มีค่าความพึงพอใจในระดับดีมาก ทำให้โรงเรียนกับ
ชุมชนมีความศรัทธา ความเชื่อมั่นและสร้างความร่วมมือที่ดี
มีกิจกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่
มีประสิทธิภาพ
The research and development study
aimed 1) to study the community partnership
coordination problems in basic education management,
2) to study the development of the
community partnership coordination strategies
for basic education management, 3) to select and
operate the strategic plan and implementing plan
in the seven experimental schools, 4) to study the
effect of the development of community partnership
coordination strategic plan for basic education
management. The sample was administrators,
teachers, and the experts in school committee of
seven schools at Phutthaisong School Network.
The 98 respondents were trained and workshop to
operate the strategic plan and implemented the
plan in school for two semesters. The collected
data were analyzed and the results of community
partnership coordination on strategic plan for basic
education management were presented. The data
were analyzed by percentages, means, standard
deviation, and content analysis. Major findings
on the problems concerning the development
of community partnership coordination for basic
education management on school functions were
found that (1) the opportunity for community’s
expert to teach and carry out activities with the
students, (2) providing information for school’s
development, (3) mobility of funds for school’s
development, and (4) the management information
system in academic activities for students. The
researcher selected and operated the innovation
on strategic plan on community partnership coordination
for strategic plan, and implement in the
school network for the experiment. The results
of the study were revealed that the level of satisfaction
was high and brought about admiration,
belief and well coordination between schools and
communities leading to the activities for effective
basic education management.