การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร คณะวิทยาการ
จัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความพร้อมทางกายภาพ ด้านทรัพยากร
ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านสถานที่สำหรับนักศึกษาและอาจารย์ทำกิจกรรมร่วมกันและด้านการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ
และ 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร คณะวิทยาการ
จัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ศึกษาในชั้นปีต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา ชั้นปีที่ 1- 3 จำนวน 170 คน ใช้
แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
ทดสอบ F-test และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการ
เงินและการธนาคาร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ
ปานกลางเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าความพึงพอใจที่อยู่ในระดับมาก คือ ด้านทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่วนด้านอื่นๆ
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการเงินและการธนาคารที่
ศึกษาในชั้นปีต่างกันต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยนักศึกษาชั้น
ปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มากกว่านักศึกษาชั้นปีอื่นๆ
The Objectives of this research were 1) to study the satisfaction of finance and banking students,
faculty of Management Science, Buriram Rajabhat University towards learning facility support
which composed of 4 aspects: physical readiness, resources conductive to learning, a place for students
and instructors working together and the information technology services 2) to compare the students’
satisfaction with different years of study towards learning facility support. Samplings were 170 1st-3rd
year students of program in money and banking. Questionnaire was used as a mean to collect data and
information. Statistics applied in this research included percentage, mean, F-test and LSD method. The
results revealed that the satisfaction of overall finance and banking students, faculty of Management Science, Buriram Rajabhat University towards
learning facility support was moderate. When
considering each aspect, satisfaction on resources
conductive to learning was at a high level, while
the others were at a moderate level. Satisfaction
of students with different years of study towards
learning facility support were significant different at
0.05 level. First year students’ satisfaction towards
learning facility support was higher than that of
the others.