การวิจัยเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ สำหรับนักศึกษา
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรม
การเรียน 2) วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การวิจัย
ครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบทดลองกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและเปรียบเทียบการทดสอบก่อน – หลัง เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกลุ่ม
ตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศิลปะ และการออกแบบ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จำ นวน 20 คน ได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการสอนรายวิชาภาพเคลื่อนไหว 3
มิติ 2) กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบ
ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพความสำคัญต่อการพัฒนาพฤติกรรมการเรียน
ด้านความกระตือรือร้นสนใจบทเรียนและการทบทวนบทเรียนนอกเวลาของนักศึกษา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า
นักศึกษามีพัฒนาการความรู้ความเข้าใจสามารถทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังการใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้คะแนนสูงกว่าก่อนการ
ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็น
ไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
The research entitled ‘using of social
network to organize learning activities on course 3D
Animation of Student of the Program of Computer
Art and Design, Buriram Rajabhat University’ aimed
1) to compare learning behavior, 2) to assess the
learning outcome of the courses on 3D animation
learning activities through social network. This
research was carried out through an one experimental
group with pretest - posttest design; the sample
group of which included 20 students of the third
year in the Computer Art and Design Program at
Buriram Rajabhat University who were obtained by
the purposive sampling technique. The instrument
used in this research included 1) Lesson plan for 3D
animation 2) Learning activities through the Social
Network 3) Teaching Behavior Observing Form 4)
The achievement for Learning. The statistics used
to analyze data were percentage, mean, standard
deviation and Dependent T-Test. The results
revealed that organization of the learning activities
through social Network resulted in effectiveness
of developing the learning behavior in term of
eagerness to study the lessons and revising of the
lessons. In the aspect of learning outcome, it was
found that student showed the development of
cognitive abilities and abilities to do achievement
test and secured the score after using social network
higher than before the use of social network, which
was consistent with the specified norm with 70%
more than the level of statistical significance at .05,
which was consistent with the fixed hypothesis.