ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริม ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author กฤษดากร, เชื่อมกลาง
dc.date.accessioned 2019-08-09T04:40:51Z
dc.date.available 2019-08-09T04:40:51Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.citation รมยสาร. ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2559) : หน้า 115-122 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5292
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาวัตถุดิบทางเซรามิกส์ทั้งในส่วนของเนื้อดินและนํ้าเคลือบโดยใช้วัตถุดิบ หลักภายในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) ออกแบบและทดลองผลิตผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ที่มีเอกลักษณ์สำหรับจำหน่ายใน แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ 3) พัฒนานักศึกษาเข้าสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวโดยการออกแบบและผลิต ของที่ระลึกเซรามิกส์ให้มีคุณค่าทางความงาม ความคิด และประโยชน์ใช้สอยควบคู่กันไป เพื่อค้นหา อัตลักษณ์ของจังหวัด บุรีรัมย์ในทุกมิติ ทำการร่วมกันสรุปแนวคิด จากนั้นจึงดำเนินการออกแบบ โดยนำแนวความคิดที่ผ่านการวิเคราะห์สังเคราะห์ ร่วมกัน และนำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆ อันเกิดขึ้นจากการออกแบบ ตลอดจนถึงปัญหาด้านกระบวนการผลิต ผลจาก การศึกษาวิจัย เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว จังหวัดบุรีรัมย์ ในด้านการออกแบบสร้างสรรค์ช่วงแรก จะเป็นการศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำ หนดแนวคิดหลักใน การออกแบบจากการระดมสมองโดยนักศึกษาและนักวิจัยร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล ได้ผลสรุป คือ การใช้คำขวัญประจำจังหวัด บุรีรัมย์ “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม” เป็นกรอบหลักในการขยายผลเพื่อออกแบบสร้างสรรค์ ผลงาน ให้ครอบคลุมถึงความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์การเตรียมวัตถุดิบเพื่อปฏิบัติงานนั้นเป็นไปตามที่ได้กำหนด ไว้ในแบบ คือประกอบด้วย ปูนปลาสเตอร์ เนื้อดินปั้น ผงหินบะซอลต์ วัตถุดิบต่างๆ ที่ต้องใช้ในการผลิตนํ้าเคลือบรวมไปถึง สารให้สีและสีใต้เคลือบ สีต่างๆ จากการออกแบบผลงานทั้ง 4 แนวความคิด ลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนในการสร้างสรรค์ก็คือ รูปแบบของผลงานไม่มีขีดจำกัดในรูปร่าง รูปทรง และรูปลักษณ์ของผลงาน สามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเสรีตาม ที่ต้องการ แต่ทั้งนี้ยังคงยึดหลักการออกแบบตามแนวความคิดและแรงบันดาลใจจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ และคำนึง ถึงลักษณะการใช้สอยและความงามอย่างเต็มที่ซึ่งก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์หลักที่ต้องการคือ การสร้างสรรค์ผลงานของที่ ระลึกเซรามิกส์เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์รูปแบบใหม่ที่มีคุณค่าทางความงาม และสุนทรียศาสตร์ รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอยอย่างครบถ้วน en_US
dc.description.abstract The objectives of this research were 1) to develop ceramic materials for both clay body and glaze by using the main materials found in Buriram province, 2) to design and conduct an experiment to manufacture ceramic souvenir products which possessed the uniqueness for selling at the tourist attractions in Buriram province, and 3) to develop the students to be ready for working in the tourism related careers by designing and manufacturing ceramic souvenirs which contained value of beauty, ideas, and benefits. In order to find the identity of Buriram province in every dimension, the brainstorming was conducted to find the concepts for conceptual framework. Then the research methodology was designed by using analyzed and synthesized concepts. The concepts were used for improving or solving any problems found from the designing and manufacturing process. The results from the study in terms of creative designing in the first phase of studying and analyzing the related information/data for determining the main design concepts received from the brainstorming of both students and researchers showed that the slogan of Buriram province “A town of stone castle, previous volcanic area, beautiful silk, and rich of culture” was selected to be used as the main conceptual framework in order to design the products with the identity of Buriram province. The raw materials prepared for conducting the research as determined were plaster, clay body, basalt rock dusts, and other materials needed to be used in glaze production as well as color substances and underglaze colors. The colors derived from the four concepts of product designs. The outstanding characteristics of the creativity included the products had free form patterns, shapes, and images. The products can be produced freely as desired. However, the production must be designed base on the concept and inspiration from the Buriram province’s slogan by considering their functions and beauty which was to be in line with the main purpose—creating new ceramic souvenir products as products for enhancing tourism potential of Buriram province which contained value of beauty and aesthetics as well as their full benefits. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริม ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริม ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Designing and Manufacturing Ceramic Souvenir Products as Products for Enhancing Tourism Potential of Buriram Province. en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics