งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาวัตถุดิบทางเซรามิกส์ทั้งในส่วนของเนื้อดินและนํ้าเคลือบโดยใช้วัตถุดิบ
หลักภายในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) ออกแบบและทดลองผลิตผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ที่มีเอกลักษณ์สำหรับจำหน่ายใน
แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ 3) พัฒนานักศึกษาเข้าสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวโดยการออกแบบและผลิต
ของที่ระลึกเซรามิกส์ให้มีคุณค่าทางความงาม ความคิด และประโยชน์ใช้สอยควบคู่กันไป เพื่อค้นหา อัตลักษณ์ของจังหวัด
บุรีรัมย์ในทุกมิติ ทำการร่วมกันสรุปแนวคิด จากนั้นจึงดำเนินการออกแบบ โดยนำแนวความคิดที่ผ่านการวิเคราะห์สังเคราะห์
ร่วมกัน และนำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆ อันเกิดขึ้นจากการออกแบบ ตลอดจนถึงปัญหาด้านกระบวนการผลิต ผลจาก
การศึกษาวิจัย เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกส์ เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว
จังหวัดบุรีรัมย์ ในด้านการออกแบบสร้างสรรค์ช่วงแรก จะเป็นการศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำ หนดแนวคิดหลักใน
การออกแบบจากการระดมสมองโดยนักศึกษาและนักวิจัยร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล ได้ผลสรุป คือ การใช้คำขวัญประจำจังหวัด
บุรีรัมย์ “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม” เป็นกรอบหลักในการขยายผลเพื่อออกแบบสร้างสรรค์
ผลงาน ให้ครอบคลุมถึงความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์การเตรียมวัตถุดิบเพื่อปฏิบัติงานนั้นเป็นไปตามที่ได้กำหนด
ไว้ในแบบ คือประกอบด้วย ปูนปลาสเตอร์ เนื้อดินปั้น ผงหินบะซอลต์ วัตถุดิบต่างๆ ที่ต้องใช้ในการผลิตนํ้าเคลือบรวมไปถึง
สารให้สีและสีใต้เคลือบ สีต่างๆ จากการออกแบบผลงานทั้ง 4 แนวความคิด ลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนในการสร้างสรรค์ก็คือ
รูปแบบของผลงานไม่มีขีดจำกัดในรูปร่าง รูปทรง และรูปลักษณ์ของผลงาน สามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเสรีตาม
ที่ต้องการ แต่ทั้งนี้ยังคงยึดหลักการออกแบบตามแนวความคิดและแรงบันดาลใจจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ และคำนึง
ถึงลักษณะการใช้สอยและความงามอย่างเต็มที่ซึ่งก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์หลักที่ต้องการคือ การสร้างสรรค์ผลงานของที่
ระลึกเซรามิกส์เพื่อเป็นสินค้าสำหรับส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์รูปแบบใหม่ที่มีคุณค่าทางความงาม
และสุนทรียศาสตร์ รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอยอย่างครบถ้วน
The objectives of this research were 1) to
develop ceramic materials for both clay body and
glaze by using the main materials found in Buriram
province, 2) to design and conduct an experiment
to manufacture ceramic souvenir products which
possessed the uniqueness for selling at the tourist
attractions in Buriram province, and 3) to develop
the students to be ready for working in the tourism
related careers by designing and manufacturing
ceramic souvenirs which contained value of
beauty, ideas, and benefits. In order to find the
identity of Buriram province in every dimension,
the brainstorming was conducted to find the
concepts for conceptual framework. Then the
research methodology was designed by using
analyzed and synthesized concepts. The concepts
were used for improving or solving any problems
found from the designing and manufacturing
process. The results from the study in terms of
creative designing in the first phase of studying
and analyzing the related information/data for
determining the main design concepts received
from the brainstorming of both students and
researchers showed that the slogan of Buriram
province “A town of stone castle, previous volcanic
area, beautiful silk, and rich of culture” was selected
to be used as the main conceptual framework
in order to design the products with the identity
of Buriram province. The raw materials prepared
for conducting the research as determined were
plaster, clay body, basalt rock dusts, and other
materials needed to be used in glaze production
as well as color substances and underglaze colors.
The colors derived from the four concepts of
product designs. The outstanding characteristics
of the creativity included the products had free
form patterns, shapes, and images. The products
can be produced freely as desired. However, the
production must be designed base on the concept
and inspiration from the Buriram province’s slogan
by considering their functions and beauty which
was to be in line with the main purpose—creating
new ceramic souvenir products as products for
enhancing tourism potential of Buriram province
which contained value of beauty and aesthetics
as well as their full benefits.