dc.contributor.advisor |
นลินทิพย์ พิมพ์กลัด/สมศักดิ์ จีวัฒนา |
en_US |
dc.contributor.author |
จุมพล, สังขะเกตุ |
|
dc.contributor.author |
นลินทิพย์, พิมพ์กลัด |
|
dc.contributor.author |
สมศักดิ์, จีวัฒนา |
|
dc.date.accessioned |
2019-06-15T08:39:25Z |
|
dc.date.available |
2019-06-15T08:39:25Z |
|
dc.date.issued |
2018-09-20 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4752 |
|
dc.description.abstract |
ารวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ 2) พัฒนาแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ และ 3) ประเมินแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยโดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9161 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนนายสิบตำรวจที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว จำนวน 248 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายแบบแบ่งชั้นภูมิ และการสัมภาษณ์จากผู้สอนภายในและครูฝึก จำนวน 18 คน เลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 2 การพัฒนาร่างแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารและผลวิจัยในระยะที่ 1 นำมาจัดทำร่างแนวทางการจัดการศึกษา ระยะที่ 3 การตรวจสอบแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ โดยการสัมภาษณ์จากผู้คุณวุฒิ จำนวน 9 คน และระยะที่ 4 การประเมินแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ โดยคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรของศูนย์ฝึกตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 30 คน และใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ จำเป็นต้องปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยภาพรวมของสภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการประเมินผล ด้านวัตถุประสงค์ ด้านกิจกรรมและสื่อประกอบ และด้านเนื้อหา ตามลำดับ 2) แนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจประกอบด้วย ด้านคุณลักษณะของนักเรียนนายสิบตำรวจ ด้านการเรียนการสอน ด้านครูผู้สอน และด้านการประเมินหลักสูตร และ 3) การประเมินแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ในภาพรวมมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ได้อยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านครูผู้สอน ด้านการกำหนดคุณลักษณะนักเรียนนายสิบตำรวจ ด้านการเรียนการสอน และด้านการประเมินผล ตามลำดับ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การจัดการศึกษา |
en_US |
dc.subject |
นักเรียนนายสิบตำรวจ |
en_US |
dc.subject |
ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of Guidelines of Informal Education for The Police Lance Corporal Student at Police Training Center |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
ภาวะผู้นำ |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
en_US |
dc.degree.name |
ปรด.ภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
en_US |