Abstract:
ารวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ 2) พัฒนาแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ และ 3) ประเมินแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยโดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9161 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนนายสิบตำรวจที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว จำนวน 248 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายแบบแบ่งชั้นภูมิ และการสัมภาษณ์จากผู้สอนภายในและครูฝึก จำนวน 18 คน เลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 2 การพัฒนาร่างแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารและผลวิจัยในระยะที่ 1 นำมาจัดทำร่างแนวทางการจัดการศึกษา ระยะที่ 3 การตรวจสอบแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ โดยการสัมภาษณ์จากผู้คุณวุฒิ จำนวน 9 คน และระยะที่ 4 การประเมินแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ โดยคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรของศูนย์ฝึกตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 30 คน และใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ จำเป็นต้องปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยภาพรวมของสภาพการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการประเมินผล ด้านวัตถุประสงค์ ด้านกิจกรรมและสื่อประกอบ และด้านเนื้อหา ตามลำดับ 2) แนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจประกอบด้วย ด้านคุณลักษณะของนักเรียนนายสิบตำรวจ ด้านการเรียนการสอน ด้านครูผู้สอน และด้านการประเมินหลักสูตร และ 3) การประเมินแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ในภาพรวมมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษานักเรียนนายสิบตำรวจของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ได้อยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านครูผู้สอน ด้านการกำหนดคุณลักษณะนักเรียนนายสิบตำรวจ ด้านการเรียนการสอน และด้านการประเมินผล ตามลำดับ