ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตของเกษตรกรจากเกษตรเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ ของอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author ศุภรชณาด, ศรีเทพ
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:17:45Z
dc.date.available 2017-10-18T04:17:45Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3066
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตของเกษตรกรจาก เกษตรเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ ของอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเริ่มจาก การศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์เจาะลึกพร้อมบันทึกวีดีโอเก็บรวบรวมข้อมูล จากเกษตรกรปัจจุบันที่ประสบผลสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์ในเขตอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี นำ ข้อมูลที่ได้มาตีความ จัดหมวดหมู่ เชื่อมโยงหาความสัมพันธ์กัน นำเสนอรายงานการวิจัยเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตของเกษตรกรจากเกษตรเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ ของอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีคือปัญหาด้านสุขภาพ ด้านต้นทุนการผลิต ปัญหาหนี้สิน ปัญหา สิ่งแวดล้อมของชุมชน การได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดกระบวนการเรียนรู้ และสร้างผู้นำเกษตรอินทรีย์ในชุมชน การได้รับข้อมูลข่าวสารด้านเกษตรอินทรีย์จากสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ วารสารและเพื่อนเกษตรกร ความเหมาะสมของจำนวนแรงงานในครัวเรือน น้ำในการ ทำเกษตร รวมทั้งการมีตลาดที่ต้องการผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดสารเคมีเพิ่มมากขึ้น กระบวนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตของเกษตรกรจากเกษตรเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ ของ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีเริ่มจากการรับรู้แนวคิดด้านเกษตรอินทรีย์จากสื่อต่างๆ การเรียนรู้จาก สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดสระบุรี ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอเสาไห้ การศึกษา ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น การเรียนรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน การทดลอง การนำมาปรับใช้ การแก้ไข ปัญหา การปรับปรุงและการปรับตัวโดยเป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการของกลุ่มเกษตรกรที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตจากเกษตรเคมีสู่ เกษตรอินทรีย์ของอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี พบว่าการจัดการด้านการเพาะปลูกได้เลือกพันธุ์พืชที่ไม่ มีการตัดต่อพันธุกรรมและปลูกพืชตามฤดูกาล ด้านควบคุมการผลิตมีการดูแลป้องกันสารเคมีนอก แปลงเกษตรทางอากาศโดยการปลูกต้นไม้เป็นกันชน ป้องกันทางน้ำโดยการขุดคูรอบแปลง ด้านการ ขายมีการติดต่อ กับเครือข่ายไว้และจัดจำหน่ายเอง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject เกษตรเคมี en_US
dc.subject เกษตรอินทรีย์ en_US
dc.subject การปรับเปลี่ยนรูปแบบ en_US
dc.subject การบริหารจัดการ en_US
dc.subject Agricultural chemicals en_US
dc.subject organic farming en_US
dc.subject management en_US
dc.title การปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตของเกษตรกรจากเกษตรเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ ของอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี en_US
dc.title.alternative CHANGE PATTERNS OF PRODUCTION FARMERS FROM CHEMICAL TO ORGANIC AGRICULTURE IN SAO HAI DISTRICT, SARABURI PROVINCE en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics