ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author จารุชา, เมฆะสุวรรณ์
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:28:08Z
dc.date.available 2017-10-18T03:28:08Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคโปสเตอร์ การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3036
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ การเรียน แบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 70/70 2) ศึกษาดัชนี ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรมั ย์ ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2553 จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผนๆละ 2 ชั่วโมง ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเป็นแบบปรมัยชนิดเลือกตอบจำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าอำนาจ จำแนก (B) ตั้งแต่ .26 ถึง .82 ความยาก (P) ตั้งแต่ .48 ถึง .70 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .97 และแบบวัดความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อย ละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 72.56/71.06 เป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 2. ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5719 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 57.19 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนางรอง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านวิชา ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนางรอง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD มีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบร่วมมือ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะการอ่าน. en_US
dc.subject Cooperative learning using STAD technique en_US
dc.subject Reading Skill Exercise en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative DEVELOPMENT OF ENGLISH READING SKILL EXERCISE THROUGH COOPERATIVE LEARNING USING STAD TECHNIQUE FOR MATHAYOMSUKSA 5 STUDENTS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics