ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเห็นคุณค่าในตนเอง ความรู้เรื่องโรคเอดส์ และเหตุผลของวัยรุ่นตอนปลาย ที่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน

Show simple item record

dc.contributor.author พิมพิชา, สุพพัตกุล
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:24:00Z
dc.date.available 2017-10-18T03:24:00Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3032
dc.description บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนของวัยรุ่นตอนปลายใน กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเหตุผลหลัก และเปรียบเทียบความแตกต่างของการ เห็นคุณค่าในตนเอง และความรู้เรื่องโรคเอดส์ ระหว่างวัยรุ่นตอนปลายที่มีพฤติกรรมการมี เพศสัมพันธ์ข้ามคืนกับวัยรุ่นตอนปลายทั่วไปที่ไม่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน กลุ่มตัวอย่างเป็นวัยรุ่นตอนปลายที่มีอายุระหว่าง 18– 22 ปี และอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน แบ่งเป็นเพศชายและเพศหญิงกลุ่มละ 20 คน เก็บข้อมูล โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และนำมาวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) เพื่อจำแนกเหตุผลหลักของวัยรุ่นหญิงและชายในการ มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน 3 ด้าน คือ 1) เหตุผลที่มาจากปัจจัยภายในบุคคล (Intrapersonal Domain) 2) เหตุผลที่มาจากปัจจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal Domain) และ3) เหตุผลที่มาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Domain) และเปรียบเทียบ ความแตกต่างของการเห็นคุณค่าในตนเองและความรู้เรื่องโรคเอดส์กับกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายทั่วไปที่ ไม่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนโดยใช้สถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1. วัยรุ่นตอนปลายที่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนและวัยรุ่นตอนปลายทั่วไปที่ ไม่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนมีการเห็นคุณค่าในตนเองไม่แตกต่างกัน 2. วัยรุ่นตอนปลายที่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนและวัยรุ่นตอนปลายทั่วไปที่ ไม่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนมีความรู้เรื่องโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 3. เหตุผลหลักในการมีพฤติกรรมทางเพศแบบเพศสัมพันธ์ข้ามคืนที่วัยรุ่นตอนปลาย เพศชายส่วนใหญ่รายงาน คือ เหตุผลหลักจากปัจจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (ร้อยละ 60) เช่น ความยั่วยวนของคู่นอน ในขณะที่เหตุผลหลักที่วัยรุ่นตอนปลายเพศหญิงส่วนใหญ่รายงาน คือ เหตุผลหลักจากปัจจัยภายในบุคคล (ร้อยละ 60) เช่น ความภาคภูมิใจในเสน่ห์ทางเพศของตน 4. ปัจจัยที่น่าจะมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนของวัยรุ่น ตอนปลายทั้งหญิงและชาย คือ การมีค่านิยมและทัศนคติที่ดีต่อการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน การขาด การสื่อสารในครอบครัว การเคยมีประสบการณ์ทางเพศในอดีต ความพึงพอใจในตัวคู่นอนข้ามคืนการเห็นแบบอย่างในสังคม การตามแบบอย่างกลุ่มเพื่อน การแยกจากครอบครัวมาพักอาศัยคน เดียวหรืออยู่กับเพื่อน และการดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน en_US
dc.subject พฤติกรรมทางเพศ en_US
dc.subject วัยรุ่นตอนปลาย en_US
dc.subject ความรู้เรื่องโรคเอดส์ en_US
dc.subject การเห็นคุณค่าในตนเอง en_US
dc.subject one-night sand en_US
dc.subject sexual behavior en_US
dc.subject late adolescents en_US
dc.subject AIDS knowledge en_US
dc.subject self-esteem en_US
dc.title การเห็นคุณค่าในตนเอง ความรู้เรื่องโรคเอดส์ และเหตุผลของวัยรุ่นตอนปลาย ที่มีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน en_US
dc.title.alternative SELF-ESTEEM, AIDS KNOWLEDGE, AND REASONS OF LATE ADOLESCENTS WITH ONE-NIGHT STAND BEHAVIOR en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics