ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

Show simple item record

dc.contributor.author ทิพวรรณ, สมตัว
dc.date.accessioned 2017-10-18T02:43:11Z
dc.date.available 2017-10-18T02:43:11Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3014
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุปะสงค์หลัก 3 ประการ คือ (1) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหัวข้อ การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ที่ใช้รูปแบบการ เรียนรู้แบบร่วมมือ (2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 39 คน ที่เลือกแบบเจาะจง จากโรงเรียน เขมราฐพิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนเรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักการสอนแบบร่วมมือ จำนวน 5 แผน ซึ่งได้แก่ พันธุศาสตร์ของเมนเดล ความน่าจะเป็น และกฎการแยกยีน กฎการรวมกลุ่มกันของยีนอย่างอิสระ การผสมเพื่อทดสอบ และลักษณะ พันธุกรรมที่เป็นส่วนขยายกฎของเมนเดล (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบน มาตรฐาน การเปรียบเทียบข้อมูลทางสถิติดำเนินการโดยใช้ t-test (dependent samples) ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยประเมินจากค่าคะแนน สอบหลังการเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ค่าคะแนนสอบหลังการเรียนที่วัดได้ เฉลี่ยมีค่าร้อยละ 83.33 ในขณะที่ค่าคะแนนสอบก่อนการเรียนเฉลี่ยมีค่าร้อยละ 48.03 ประสิทธิภาพiของเครื่องมือที่วัดได้มีค่า 85.13/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ (80/80) นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนการสอนแบบร่วมมือในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อย ละ 81.37 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การถ่ายทอดทางพันธุกรรม การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ en_US
dc.subject Learning Achievement en_US
dc.subject Genetic Inheritance en_US
dc.subject Cooperative Learning en_US
dc.title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ en_US
dc.title.alternative THE DEVELOPMENT OF LEARNING ACHIEVEMENT IN BIOLOGY OF MATTHAYOMSUKSA VI STUDENTS ON THE TOPICS OF GENETIC INHERITANCE USING COOPERATIVE LEARNING TECHNIQUE en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics