dc.contributor.author |
Naritsara, Jieram |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T06:43:12Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T06:43:12Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2412 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ จุดมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Instruction ต่อ ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและยุทธวิธีอภิปัญญาไทยในชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่ง นักเรียนออกเป็นเป็น 2 กลุ่มคือเป็น กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Instructionและกลุ่มควบคุมได้รับการสอนการอ่านแบบ Skill-based Teaching การสอนการอ่าน แบบ Reciprocal Instructionประกอบด้วยยุทธวิธีในการอ่าน 4 ยุทธวิธีคือการท านายการตั้งค าถามการหาความชัดเจนและการสรุป ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของการ สอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุมอย่างการสอน แบบ Reciprocal Instructionช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูง และนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ านอกจากนั้นแล้ว Reciprocal Instructionมีผลต่อการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญานักเรียน ใช้ยุทธวิธีอภิปัญญามากขึ้นผลการศึกษาครั้งนี้ มีผลกระทบต่อการเรียนการสอนจ านวนมาก ที่ส าคัญหรับครู นักเรียน ที่ใช้ ภาษาอังกฤษในการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยความหมายของการเรียนการสอนที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Instruction เป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับกลยุทธ์อภิปัญญา ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความ เข้าใจได้มากขึ้น |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
Reciprocal Instruction |
en_US |
dc.subject |
Reading comprehension |
en_US |
dc.subject |
Meta cognitive reading strategy |
en_US |
dc.title |
ผลของการใช้การสอนการอ่านแบบ RECIPROCAL TEACHING ต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษใน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |