Abstract:
บทคัดย่อ จุดมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Instruction ต่อ ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและยุทธวิธีอภิปัญญาไทยในชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่ง นักเรียนออกเป็นเป็น 2 กลุ่มคือเป็น กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Instructionและกลุ่มควบคุมได้รับการสอนการอ่านแบบ Skill-based Teaching การสอนการอ่าน แบบ Reciprocal Instructionประกอบด้วยยุทธวิธีในการอ่าน 4 ยุทธวิธีคือการท านายการตั้งค าถามการหาความชัดเจนและการสรุป ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของการ สอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุมอย่างการสอน แบบ Reciprocal Instructionช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูง และนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ านอกจากนั้นแล้ว Reciprocal Instructionมีผลต่อการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญานักเรียน ใช้ยุทธวิธีอภิปัญญามากขึ้นผลการศึกษาครั้งนี้ มีผลกระทบต่อการเรียนการสอนจ านวนมาก ที่ส าคัญหรับครู นักเรียน ที่ใช้ ภาษาอังกฤษในการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยความหมายของการเรียนการสอนที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Instruction เป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับกลยุทธ์อภิปัญญา ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความ เข้าใจได้มากขึ้น