Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ ่งหมาย เพื่อ 1) สร ้างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในการจัดทำหน่ วยการเรียนรู สำหรับหลักสูตรท้ องถิ่นโดยการเรียนรู ้บูรณาการแบบองค์รวม 2) เพื่อนำรูปแบบไปใช ้
แล้ วพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่ วยการเรียนรู้ สำหรับหลักสูตร
ท องถิ่นโดยการเรียนรู้ บูรณาการแบบองค์รวม และ 3) เพื่อพัฒนาให้ ได ้รูปแบบการบริหารที่สมบูรณ์และได้ นวัตกรรม
ที่ทำให้ เกิดความยั่งยืนสำหรับพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน วยการเรียนรู้ สำหรับหลักสูตรท องถิ่น
โดยการเรียนรู ้บูรณาการแบบองค์รวม การวิจัยใช ้วิธีวิจัยเชิงผสมด ้วยเทคนิคการวิจัยและพัฒนาโดยเป็นการวิจัยเชิง
คุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณที่มีการทดลองและใช้ เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส ่วนร่ วมกลุ่ มเป้าหมาย
การวิจัยเป็นครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 43 คน จากโรงเรียน 3 โรง เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 2 โรง และโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 33 จำนวน 1 โรง ผลการวิจัยพบว ่า รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่ วย
การเรียนรู สำหรับหลักสูตรท้ องถิ่น โดยการเรียนรู ้บูรณาการแบบองค์รวม มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการ ได ้แก ่
การปรับกระบวนทัศน์ผู ้บริหารสถานศึกษาและครู การใช ้กลยุทธ์บริหารเพื่อพัฒนาครู การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาครู
และกระบวนการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาครู