Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องมนุษย์กับการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อศึกษาเจตคติและความคิดเห็นของนักเรียนที่ดีต่อการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประชาการ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนพระครูพิทยาคน ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 158 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนพระครูพิทยาคน ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 45 คน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับความสามารถ ใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้การทดสอบ (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนทั้ง 3 กลุ่ม ที่ใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีเจตคติและความคิดเห็นที่ดีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน