ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้คู่มือการฝึกอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author พิมพ์ภา, ปะนัดเต
dc.date.accessioned 2017-09-02T08:22:43Z
dc.date.available 2017-09-02T08:22:43Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/996
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของคู่มือการฝึกอบรมวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยคู่มือการฝึกอบรมวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยคู่มือการฝึกอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยคู่มือการฝึกอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) คู่มือการฝึกอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้ทดสอบความรู้ ตามเนื้อหา ในการเรียนตามคู่มือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบคู่มือการฝึกอบรบวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผ่น 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้คู่มือการฝึกอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน E/E , E.I และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1.คู่มือการฝึกวิชาชีพอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.46/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการฝึกวิชาชีพอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยคู่มือการฝึกวิชาชีพอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.59 แสดงว่านักเรียนที่เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.59 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.00 4.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนด้วยคู่มือการฝึกวิชาชีพอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ผลการใช้คู่มือการฝึกอบรมวิชาชีพพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สำหรับลูกเสือ – เนตรนารีรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF SENIOR SCOUTS SELECTED COURSES TRAINING MANUALS FOR MATTHAYOMSUKSA 1 SENIOR SCOUT-GIRL GUIDES en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics